Trung Quốc đổi mới mô hình kinh doanh như thế nào?
Tháng Sáu 25, 2022Mục lục
Chúng ta thường cho rằng Trung Quốc là thiên đường của hàng nhái. Nhưng hiện nay Trung Quốc là một trong những quốc gia đổi mới nhất trên thế giới, nơi các doanh nghiệp đã tìm thấy con đường thành công của họ. Trong khi cố gắng giải quyết nhu cầu của khách hàng, khác hẳn với nhu cầu ở các nước phương Tây, họ đã tạo ra một nền văn hóa đổi mới độc đáo, nơi sự lặp lại nhanh chóng, tính linh hoạt, sự thích ứng sáng tạo và tạo ra sản phẩm là những giá trị cốt lõi.
Thử nghiệm táo bạo và lặp lại
Các mô hình kinh doanh được thực hiện nhanh chóng và nhanh chóng bị loại bỏ nếu sai. Thất bại không phải là một vấn đề, mà là một nấc thang dẫn đến thành công.

Alibaba là một ví dụ rõ ràng về cách Trung Quốc thử nghiệm và lặp lại. Công ty hiện là nhà thống trị tuyệt đối cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử C2C ở Trung Quốc với nền tảng Taobao của mình. Nhưng vị trí này đã từng bị tranh chấp gay gắt với eBay. Gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ đã mua lại EachNet vào năm 2003 với giá 180 triệu USD, với mong muốn bước chân vào thị trường khổng lồ Trung Quốc.
Trong năm 2003-2004, Alibaba đã đầu tư 52 triệu USD để thâm nhập thị trường C2C ở Trung Quốc thông qua dịch vụ của mình, Taobao.com. Một năm sau, vào năm 2004, nó đã chiếm hơn 50% thị trường, đưa eBay lên vị trí thứ hai. Năm 2010, Taobao có gần 80% thị trường C2C ở Trung Quốc, thay thế hoàn toàn eBay.
Có nhiều yếu tố mang lại thành công cho Taobao, nhưng chúng ta có thể chỉ ra những yếu tố quan trọng nhất:
Phí niêm yết của eBay quá cao đối với khách hàng Trung Quốc, những người ưa thích dịch vụ rẻ hơn, chẳng hạn như Taobao. Trong nền tảng này, dịch vụ cơ bản là miễn phí, tính phí thêm cho người bán, theo mô hình kinh doanh miễn phí / tiện ích bổ sung.
PayPal, ứng dụng thanh toán gốc cho eBay, đã không tích hợp ký quỹ vào quy trình bán hàng một cách liền mạch. Ngược lại, Alipay (hệ thống thanh toán cho Taobao) đã biến ký quỹ trở thành một thành phần thiết yếu của trải nghiệm mua hàng trực tuyến.
EachNet không cho phép người dùng giao tiếp trực tiếp, trong khi Taobao cho phép người mua và người bán sử dụng tin nhắn tức thời trực tiếp.
Cuối cùng, Alibaba đã đầu tư đáng kể để đánh bại eBay, mặc dù điều đó đồng nghĩa với việc mất tiền ngay từ đầu. Thương hiệu Trung Quốc của eBay không thể trợ cấp để cạnh tranh với Taobao, miễn là trụ sở toàn cầu yêu cầu số lượng và lợi nhuận hàng năm.
Ví dụ của Taobao cho thấy rằng mô hình kinh doanh tương tự hoạt động ở Mỹ đã không thành công ở Trung Quốc không phải vì không có nhu cầu về nó mà vì eBay không thích ứng được với sở thích của khách hàng Trung Quốc. Bằng cách thực hiện một số thay đổi rõ ràng nhỏ, Alibaba đã có được một lợi thế đáng kể đủ để đạt được vị thế thống trị thị trường. Trên thực tế, thất bại của eBay là sự ra đời của doanh nghiệp thương mại điện tử toàn cầu Alibaba, hiện trị giá 436 tỷ đô la, gấp 10 lần quy mô của đối thủ cạnh tranh cũ.
Đổi mới thông qua thích ứng sáng tạo
Các nhà đổi mới của Trung Quốc đủ táo bạo để thách thức các mô hình kinh doanh cũ, kết hợp các lựa chọn khác nhau và tạo ra những mô hình mới.

eHi Car Service, công ty cho thuê xe hơi thành công nhất ở Trung Quốc với hơn 10.000 xe, là một ví dụ tuyệt vời về điều đó: thay vì tạo ra các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, eHi muốn điều chỉnh những mô hình hiện có cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng Trung Quốc, hợp nhất và tạo ra các dịch vụ thương hiệu mới. Thành công của nó đến từ sự tái tạo và kết hợp hiệu quả một số mô hình kinh doanh:
Mô hình cho thuê ô tô tự lái, nơi Hertz là tay chơi nổi bật nhất ở Trung Quốc.
Mô hình kinh doanh dựa trên tài xế riêng, trong đó mọi chiếc xe đều được điều khiển bởi một tài xế riêng, như chúng ta thấy với Uber hay Lyft.
Mô hình kinh doanh chia sẻ xe hơi, khá phổ biến ở Mỹ và Châu Âu, nơi các công ty như Zipcar hoặc Car2go đang thay đổi cách người dân đô thị đi lại trong thành phố.
eHi đã thêm vào hỗn hợp một số công nghệ từ xa, với mục tiêu theo dõi hiệu suất và việc sử dụng xe hơi của mình.
Do đó, giá trị mà eHi mang lại cho khách hàng là duy nhất, đồng thời cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái một cách rất linh hoạt (trả theo giờ, hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng) cùng với dịch vụ xe có tài xế riêng. Do đó, eHi có thể phục vụ cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, cung cấp giải pháp di động toàn diện và rất tiện lợi cho hơn 400 triệu khách hàng. Công ty cũng đang tích cực đầu tư vào đổi mới, khám phá các phương án di chuyển mới, chẳng hạn như ô tô tự lái.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng dạy chúng ta rằng đổi mới mô hình kinh doanh không phải là một phương pháp đơn giản. Ngay cả khi chúng ta đã hiểu rõ về nó, chúng ta luôn phải nghiên cứu về thị trường và khách hàng mà chúng ta đang giải quyết để hiểu những đặc điểm cụ thể của họ và đáp ứng kỳ vọng của họ. Nếu chúng ta bỏ qua tất cả các bước quan trọng này, chúng ta có thể đi theo số phận của eBay ở Trung Quốc.