Làm sao để định vị thương hiệu?
Tháng Bảy 7, 2022Mục lục
Các doanh nghiệp hiện nay đã chú trọng đến định vị thương hiệu của mình. Vậy còn doanh nghiệp bạn đã làm điều này chưa? Nếu bạn đang tìm hiểu các phương pháp định vị thương hiệu cũng như muốn hiểu rõ hơn về định nghĩa này thì hãy cùng đọc bài viết sau nhé!
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu theo định nghĩa của P.Kotler “ là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Còn theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.

Định vị thương hiệu là bước quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Định vị thương hiệu giúp:
- Doanh nghiệp xác định được xu hướng trên thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh để tạo ra được chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và hoạt động truyền thông được đảm bảo diễn ra trơn tru.
- Doanh nghiệp luôn có một lượng khách hàng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà không cần quan tâm đến giá cả.
- Định vị thương hiệu là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu.
- Doanh nghiệp có định vị tốt sẽ tạo ra chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhận được lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những giá trị lợi nhuận lớn.
Các phương pháp định vị thương hiệu
Định vị dựa vào chất lượng
Chất lượng luôn là giá trị cốt lõi của mỗi sản phẩm thương hiệu. Dù có nhiều phương pháp định vị hiệu quả khác nhưng chất lượng là yếu tố nền tảng, cơ bản hàng đầu. Thương hiệu mạnh luôn sở hữu những sản phẩm tốt. Nếu chất lượng thấp thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ có được thương hiệu mạnh trong tâm trí khách hàng.
Định vị dựa vào giá trị
Giá trị chính là khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn so với số tiền họ bỏ ra để có được sản phẩm/dịch vụ (Value for money). Trước kia, mọi người thường đánh đồng những thương hiệu hoạt động với cơ chế này là các thương hiệu “giá rẻ” và những thương hiệu này cũng bị đánh giá là định vị thương hiệu yếu.

Nhưng hiện nay, định vị dựa vào giá trị ngày càng thể hiện được sức mạnh của nó. Thương hiệu có được vị trí bền vững trong lòng khách hàng vì khách hàng bị thuyết phục bởi giá cả và chất lượng. Hàng loạt các thương hiệu với định vị “giá rẻ” đã ra đời.Vietjet là một thương hiệu hàng không giá rẻ. Dù cung cấp dịch vụ bay giá rẻ nhưng vẫn duy trì được vị thế của thương hiệu mạnh.
Mối quan hệ
Định vị thương hiêụ dựa vào mối quan hệ ở đây là mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu đó. Việc tạo dựng mối quan hệ tương tác giữa thương hiệu với khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị thương hiệu. Một thương hiệu mạnh, tương tác tốt với khách hàng sẽ sở hữu định vị tốt sẽ tới gần hơn với người dùng. Như thương hiệu Apple với slogan “Think different” với mong muốn cổ vũ sự đổi mới, sáng tạo
Tính năng
Khi thị trường đã có nhiều thương hiệu cạnh tranh nhau về chất lượng, giá cả,.. Thì các thương hiệu khác sẽ tập trung vào tính năng của sản phẩm để định vị thương hiệu. Một sản phẩm có thể có nhiều tính năng và doanh nghiệp sẽ lựa chọn một tính năng nào đó làm nổi bật để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình bên cạnh nhiều thương hiệu khác. Ví dụ như điện thoại OPPO định vị là Camera phone – Điện thoại chụp hình selfie khai thác phân khúc thị trường giới trẻ.

Định vị dựa vào mong muốn của khách hàng
Ai cũng có ước mong, vì thế, việc khơi gợi lên được ước mong của khách hàng sẽ tạo ra được những động lực, điều kỳ diệu lớn, tạo dấu ấn trong tâm trí họ. Định vị dựa vào mong muốn là tạo cho khách hàng niềm tin hay cảm giác họ trở thành người họ muốn, đến nơi họ thích hay có được niềm vui, hứng khởi trong cuộc sống.
Phương pháp này khai thác khía cạnh insight của khách hàng để định vị. Ví dụ một loại dầu gội đầu nam khai thác mong ước là đàn ông thành đạt, thành công, lịch lãm đó chính là Romano nên hình ảnh quảng cáo Romano là hình ảnh về sự sang trọng, lịch lãm với thảm đỏ, xe hơi sang trọng.
Vấn đề/giải pháp
Một phương pháp định vị thương hiệu hiệu quả giúp gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng chính là Định vị thương hiệu dựa trên vấn đề hoặc giải pháp. Đây là chiến lược định vị thương hiệu với mục tiêu để khách hàng thấy được thương hiệu sẽ giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Chiến lược định vị này sẽ thích hợp hơn cho các loại sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh, các loại sản phẩm/dịch vụ khách hàng có thể thấy rõ được lợi ích của chúng cho vấn đề của họ.
Đối thủ
Chiến lược định vị thương hiệu này dựa trên sự so sánh với đối thủ trực tiếp với mình (Thường là đối thủ đứng đầu hoặc ngang bằng). Chiến lược này đã và đang được rất nhiều thương hiệu sử dụng. Có một chiến lược được gọi là “Người thứ hai”, nếu ngành bạn tham gia mà trên thị trường đã có một đối thủ cạnh tranh lớn và bạn có đủ tiềm lực cũng như năng lực cạnh tranh với đối thủ số 1 này thì bạn có thể lựa chọn chiến lược marketing “Người thứ hai”. Khi chọn một thương hiệu lớn làm đối thủ thì bạn sẽ có những thuận lợi là nhanh chóng được khách hàng biết tới thương hiệu của mình. Từ chiến lược marketing này, các thương hiệu cũng sử dụng để định vị thương hiệu dựa vào đối thủ. Bạn có thể dễ thấy như Samsung chọn Apple là đối thủ, Audi lựa chọn BMW làm đối thủ.
Định vị dựa vào cảm xúc
Cảm xúc dựa vào cảm xúc là phương pháp mang lại hiệu quả cao vì cảm xúc là con đường đến gần hơn với khách hàng nhanh nhất. Rất nhiều thương hiệu sử dụng cảm xúc để định vị cho mình như “Nâng niu bàn chân Việt” của Biti’s, “Cười lên Việt Nam ơi” của Colgate.

Công dụng
Nhiều doanh nghiệp cho mình cách định vị thương hiệu dựa vào công dụng của sản phẩm mà thương hiệu mang lại. Đây là phương pháp an toàn và phổ biến hơn cả như thuốc Efferalgan định vị Giảm nhanh cơn đau.
Nếu bạn đang cần tư vấn cũng như triển khai về thiết kế và phát triển app mobile, chiến lược marketing? Hãy liên hệ TekLabs
Tại TekLabs, chúng tôi thấu hiểu tầm quan trọng của sản phẩm công nghệ đối với sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng để tối ưu quy trình, giảm thiểu thời gian hoàn thiện sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra của dự án.
Tìm hiểu thêm về dịch vụ của TekLabs tại đây.
Địa chỉ văn phòng: 22 Ngõ 5 Hoàng Sâm, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội
Thông tin liên hệ:
Email: contact@teklabs.vn
Hotline: (84)908251096