Góc nhìn trong thiết kế nói chung và thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) nói riêng
Tháng Mười Hai 30, 2020Mục lục
Trong cuộc sống, nếu chúng ta đánh giá sự vật, sự việc chỉ bằng đôi mắt của mình, đôi khi chúng ta sẽ mắc phải những sai lầm và không nhìn được bức tranh toàn cảnh (big picture). Nếu đứng ở góc độ khác nhau, ta sẽ có những cách nhìn, cách nghĩ khác nhau. Vì vậy khi thiết kế cũng như phát triển sản phẩm / dịch vụ, doanh nghiệp cần chú ý đến những góc nhìn khác nhau của thiết kế, sản phẩm đấy để có thể đưa ra sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh nhất, có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của khách hàng.
UX là gì mà các “ông lớn” chi rất nhiều ngân sách cho việc đấy?
UX (User Experience) nghĩa là trải nghiệm người dùng, thường được dùng trong lĩnh vực thiết kế. Hiểu đơn giản thì UX là những đánh giá của người dùng về mức độ dễ sử dụng, thân thiện khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp như website, hay app.

Ví dụ: bạn đang muốn tìm hiểu về những dịch vụ hay dự án của TekLabs trên website của TekLabs, nhưng nếu những thông tin đấy ở trên website rất khó tìm kiếm hay bị ẩn đi thì sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến việc tìm kiếm thông tin cũng như quyết định sử dụng dịch vụ. Như vậy thì có thể nói Website UX của TekLabs chưa được tốt. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng cân bằng giữa UI/UX để bạn có thể tìm kiếm được những thông tin cần thiết một cách dễ dàng nhất.
Không có sản phẩm hay thiết kế nào là hoàn hảo
Trên thực tế, mỗi người có những trải nghiệm, ý nghĩ và cách nhìn nhận sự việc khác nhau. Vì thế, không có sản phẩm hay thiết kế nào là hoàn hảo cho tất cả mọi người. Khi phát triển sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu và phân tích hành vi của đối tượng khách hàng của họ, từ đó lựa chọn hướng phát triển phù hợp nhất với số đông.

Bạn làm cho khách hàng hay bản thân?
Trước khi quyết định hướng phát triển, thiết kế của sản phẩm, chúng ta cần trả lời được câu hỏi trên, vì chúng ta thường quyên mất rằng:
- Chúng ta thường nhìn nhận sự việc theo góc nhìn của bản thân chứ chưa chắc đã nhìn theo người sử dụng chúng
- Đôi khi bạn lầm tưởng ý nghĩ của mình cũng là ý nghĩ của số đông, vì thế để có quyết định đúng đắn nhất, hãy làm thử cuộc khảo sát trên đối tượng người sử dụng sản phẩm đấy
- Nếu chúng ta chỉ đứng ở một góc nhìn mà đánh giá sự việc, sản phẩm mà không đặt mình vào góc nhìn của người khác, thì ý kiến đấy là thiếu khách quan và trở nên thiển cận tương tự như “thầy bói xem voi”
- Và quan trọng nhất là cách người dùng nhìn nhận sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Sau khi đã có câu trả lời thì việc tìm ra hướng phát triển sản phẩm cũng sẽ tập trung và dễ dàng hơn rất nhiều. Vì khi đó doanh nghiệp sẽ biết được mục tiêu của mình và không còn phải phân vân giữa việc tạo ra sản phẩm phù hợp với chính doanh nghiệp hay phù hợp với đối tượng khách hàng nữa.
Lời kết
Bài viết này đem lại một cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm góc nhìn trong thiết kế cũng như trải nghiệm sản phẩm của khách hàng để giúp bạn hiểu rõ hơn khi đưa ra quyết định cho sản phẩm của mình. Xác định rõ và phân tích được nhu cầu của đối tượng khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sản phẩm, vì thế hãy tập trung phân tích trước khi bắt tay vào làm sản phẩm.
Hãy liên hệ TekLabs để được tư vấn thêm về trải nghiệm sản phẩm
Tại TekLabs, chúng tôi thấu hiểu tầm quan trọng của sản phẩm công nghệ đối với sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng để tối ưu quy trình, giảm thiểu thời gian hoàn thiện sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra của dự án.
Tìm hiểu thêm về dịch vụ của TekLabs tại đây.
Địa chỉ văn phòng: 298 Đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội
Thông tin liên hệ: